THƯ MỤC SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 BỘ CÁNH DIỀU

Sau một thời gian triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, 2, 3, 4 chúng ta đã nhận những tín hiệu lạc quan từ khả năng tiếp thu của học sinh thông qua những điểm mới, ưu việt của chương trình, SGK mới. Và để tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới danh mục 12 tên sách SGK dành cho lớp 5 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2024 - 2025.

Tư tưởng xuyên suốt trong bộ sách giáo khoa được biên soạn cho tất cả các môn học và hoạt động giáo dục của các bộ sách thể hiện qua những thông điệp: Giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực mà các em cần có trong cuộc sống, giúp học sinh có điều kiện tốt hơn để phát triển năng lực và phẩm chất, hướng dẫn những giá trị tinh thần tốt đẹp của nhân loại…

Thư viện trường tiểu học Bạch Đằng xin giới thiệu Thư mục sách mới: Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh Diều nhằm giúp các thầy, cô giáo tìm tài liệu một cách nhanh, chính xác nhất. Bộ SGK lớp 5 - Cánh Diều với triết lý “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống”, thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh nêu tại Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Bộ SGK lớp 5 có 13 quyển sách gồm: Toán (tập 1), Toán (tập 2), Tiếng Việt (tập 1), Tiếng Việt (tập 2), Đạo đức, Khoa học, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm và Lịch sử và Địa lý.

Dưới mỗi phần mô tả đều có phần tóm tắt nội dung cuốn sách và các kí hiệu phân loại, kí hiệu mục lục để bạn đọc tiện tra cứu.

 1.  Tiếng Việt 5

  Tiếng Việt 5 / T.1/ Nguyễn Minh Thuyết, Chu Thị Thúy An, Phan Thị Hồ Điệp.- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-136tr.: minh họa.- 27 cm. (Cánh diều)

 

Tiếng Việt 5 / T.2 / Nguyễn  Minh Thuyết (tổng ch.b. kiêm ch.b), Hoàng Hòa Bình, Vũ Trọng Đông...,-. Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-132tr.: minh họa.-27cm.

 

     2.SGK Toán 5

Toán 5 / T1/ Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt,Nguyễn Hoài Anh, Trần Thúy Ngà, Nguyễn Thị Thanh Sơn.-Tp.HCM.: ĐHSP , 2024.-119tr.: minh họa..- 27 cm (Cánh diều)

 

Toán 5 / T2/ Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt,Nguyễn Hoài Anh, Trần Thúy Ngà, Nguyễn Thị Thanh Sơn.-Tp.HCM.: ĐHSP , 2024.-119tr.: minh họa..- 27 cm (Cánh diều)

 

            KHPL: 51(075)

Tóm tắt: Sách Toán 5 được biên soạn trên cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh tiểu học và quán triệt các quan điểm cơ bản của chương trình môn Toán được quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Cuốn sách này giúp các em không chỉ có được những kiến thức, kỹ năng toán học cơ bản mà còn tìm thấy toán học trong cuộc sống hằng ngày qua những trò chơi, hoạt động gắn với thực tiễn

Toán 5 giúp các em học về số, số tự nhiên và phân số, về hình, làm toán cộng, trừ nhân, chia với các số tự nhiên và phân số. Các em được làm quen với ứng dụng Toán học trong cuộc sống qua qua các hoạt động như cân, đo,đong, đếm, mua bán, trao đổi tiền tệ, hàng hóa và các hoạt động liên quan đến một số yếu tố thống kê, xác suất.

Cuốn sách giúp các em học sinh không chỉ có được những kiến thức, kĩ năng toán học cơ bản mà còn tìm thấy toán học trong cuộc sống hằng ngày qua những trò chơi, hoạt động gắn với thực tiễn. Được biên soạn theo định hướ ng kết nối tri thức với cuộc sống, trong đó đảm bảo tính cơ bản, sáng tạo và thực tiễn.

4. Môn Đạo đức lớp 5:

       Đạo đức 5/ Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đỗ Tất Thiên, Nguyễn Chung Hải.- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-67tr.: minh họa.- 27 cm. (Cánh diều)

 

KHPL: 371(075)

Sách được thiết kế logic, chặt chẽ với 8 chủ đề được chia thành 9 bài học. Mỗi bài học hướng tới giáo dục HS một chuẩn mực hành vi dễ thực hiện, phù hợp với HS lớp 5.

Đạo đức 5 được thiết kế theo định hướng mở, tạo điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học, kích thích khả năng tìm tòi, sáng tạo của HS. HS có thể linh hoạt trong việc xử lí các tình huống.

Sách kết hợp chặt chẽ giữa kênh chữ và kênh hình. Kênh chữ sử dụng ngôn ngữ chắt lọc, phổ thông, dễ hiểu; kênh hình sử dụng hình ảnh 4 màu, đẹp, sinh động, hấp dẫn, đồng thời đảm bảo tính vùng miền, sự cân đối về giới tính.

 

 

 

 

 

 

3. SGK khoa học lớp 5

 Khoa học 5 / Mai Sỹ Tuấn, Bùi Phương Nga, Phan Thị Thanh Hội .- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-99tr.: minh họa.- 27 cm. (Cánh diều)

 

 KHPL: 5(075)

Có cấu trúc mỗi bài học được thiết kế thống nhất bao gồm hệ thống các hoạt động học tập được chỉ dẫn bởi các kí hiệu biểu trưng cho các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Hoạt động học tập trong mỗi bài gồm:  Hoạt động khởi động, Hoạt động khám phá, Hoạt động thực hành, Hoạt động vận dụng.

GV có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp và hình thức tổ chức dạy học khác nhau như: quan sát, thảo luận, hỏi đáp,... Các hoạt động trong SGK mang tính mở giúp GV sáng tạo, linh hoạt trong quá trình dạy học sao cho phù hợp với điều kiện của trường lớp, vùng miền…

Sách được trình bày 4 màu, hình ảnh đẹp mắt, sinh động, thiết kế mở, kết hợp hài hoà kênh chữ và kênh hình, đặc biệt ưu tiên kênh hình. Cách trình bày hấp dẫn nhằm kích thích sự ham học, trí tò mò và tư duy sáng tạo của HS. Nhờ đó, việc học sẽ trở thành một hành trình khám phá thú vị.      

 

 

 

 

 

5. Môn Giáo dục thể chất 5 : 

Giáo dục thể chất 5 / Đinh Quang Ngọc, Mai Thị Bích Ngọc, Đinh Khánh Thu.-Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-87tr.: minh họa.- 27 cm. (Cánh diều)

 

KHPL: 371 (075)

Sách được biên soạn theo mô hình phát triển phẩm chất và năng lực người học; theo định hướng kết nối tri thức với cuộc sống và mục tiêu của phong trào thể thao Olympic là “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn”; giúp các em biết cách chăm sóc sức khoẻ, có kĩ năng vận động đúng đắn, hướng tới một môn thể thao ưa thích, tạo hứng khởi để học tập các môn và vui chơi trong suốt cả năm học.

Nội dung của sách được thiết kế theo phần, chủ đề, mỗi chủ đề được biên soạn theo từng bài, mỗi bài dạy trong một số tiết (thay vì 1 tiết như trước đây). Ở mỗi nội dung, hệ thống các bài tập thực hành, trò chơi được thiết kế mang tính trực quan, gắn với thực tiễn, đảm bảo phục vụ cho tất cả các đối tượng HS sử dụng

     Các nội dung của cuốn sách được lồng ghép rất nhiều hoạt động, trò chơi giúp học sinh cùng giáo viên có thể trải nghiệm và tổ chức lớp học một cách đa dạng.

 

 

 

 

6. Môn Âm nhạc 5 :

Âm nhạc 5 / Lê Anh Tuấn

 Tạ Hoàng Mai Anh, Nguyễn Thị Quỳnh Mai .- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-56tr.: minh họa.- 27 cm. (Cánh diều).

                  

 KHPL: 78(075)

   Âm nhạc 5 bám sát chương trình  mới 2018, khi tiếp cận và vận dụng, sách có độ mở nhất định nhưng đảm bảo đầy đủ kiến thức, kĩ năng và yêu cầu cần đạt của chương trình.

     Nội dung sách nhẹ nhàng, hấp dẫn, phù hợp với việc dạy học đại trà. Các bài học được thiết kế theo chủ đề, trong đó bài hát là trung tâm. Tích cực hóa việc học tập của HS thông qua các hoạt

động: khởi động, khám phá, luyện tập và vận dụng/sáng tạo. Vận dụng giáo dục tích hợp trong  nội bộ môn học và liên môn.

Sách được trình bày theo 8 chủ đề, mỗi chủ đề có 1 bài hát và các nội dung như: Nghe nhạc; Tập đọc cao độ, bài tập tiết tấu, bài đọc nhạc; Giới thiệu nhạc cụ, kể chuyện âm nhạc…

 

 Các bài hát được chọn lọc cho HS học phù hợp với độ tuổi, gồm bài hát thiếu nhi, nhạc nước ngoài, dân ca VN. Giai điệu các bài hát vui tươi, trong sáng, dễ học, dễ nhớ, nội dung các bài hát đa dạng, có tính giáo dục cao.

SGK Âm nhạc 5 được trình bày và minh họa đẹp, bắt mắt, hình vẽ sinh động, gần gũi với tâm lí trẻ thơ, mang đến cho HS niềm vui, sự thích thú, hào hứng khi học môn Âm nhạc.                                       

7. Môn Mĩ thuật 5

Mĩ thuật 5 / Nguyễn Thị Đông, Phạm Đình Bình, Nguyễn Thị Huyền.- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-79tr.: minh họa.- 27 cm. (Chân trời sáng tạo)

                                                                                                    

KHPL: 7(075)

Các bài học trong SGK Mĩ thuật 5 liên kết với nhau theo tiến trình ở mỗi chủ đề, thúc đẩy năng lực sáng tạo và sáng tạo không ngừng cho HS. 

Bài học được thiết kế gồm 5 hoạt động theo mô hình nhận thức của học tập trải nghiệm, luôn hướng tới việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực chung và năng lực thẩm mĩ cho HS. 

Hoạt động mĩ thuật trong bài học tạo cơ hội cho HS sử dụng các giác quan để tác động đến các loại hình trí thông minh ở mỗi cá nhân

 

Hình thức khởi đầu mỗi bài học đa dạng, linh hoạt: thực hành, quan sát, tưởng tượng, trí nhớ… có thể thực hiện trong hoặc ngoài lớp, cá nhân hoặc theo nhóm, tạo sự tò mò, hứng thú cho HS và luôn kết nối kiến thức với cuộc sống. 

Ngôn ngữ, hình ảnh gần gũi, dễ hiểu và hấp dẫn với HS mọi vùng miền, thuận tiện cho việc tương tác giữa HS với GV và phụ huynh. 

8. SGK Lịch sử - Địa lý 5 :

Lịch sử và địa lí 5 /  Thanh Bình, Lê Thông ,Nguyễn Văn Dũng ,...- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-120tr.: minh họa.- 27 cm. (Cánh diều)

 

KHPL: 9+91(075)

 

Có cấu trúc mỗi bài học được thiết kế thống nhất bao gồm hệ thống các hoạt động học tập được chỉ hệ thống các hoạt động học tập được chỉ dẫn bởi các kí hiệu biểu trưng cho các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Hoạt động học tập trong mỗi bài gồm:  Hoạt động khởi động, Hoạt động khám phá, Hoạt động thực hành, Hoạt động vận dụng. Cuối mỗi bài học là những kiến thức cốt lõi HS học được và một hình ảnh để định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của HS

 

Các bài ôn tập ở cuối mỗi chủ đề giúp HS hệ thống, ôn tập kiến thức sau khi học xong chủ đề. Đặc biệt ở các bài ôn tập đều có nội dung tự đánh giá. Nội dung trong khung là những gợi ý cụ thể cho việc tự đánh giá kết quả học tập của HS phù hợp với định hướng đổi mới đánh giá của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Sách được trình bày 4 màu, hình ảnh đẹp mắt, sinh động, thiết kế mở, kết hợp hài hoà kênh chữ và kênh hình, đặc biệt ưu tiên kênh hình. Cách trình bày hấp dẫn nhằm kích thích sự ham học, trí tò mò và tư duy sáng tạo của HS.

 

 

 

 

 

 

 

 

     

9. Môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5:

 Hoạt động trải nghiệm 5 / Nguyễn Dục Quang,Phạm Quang Tiệp, Lê Thị Hồng Chi,....- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-103tr.: minh họa.- 27 cm.

 

KHPL: 371(075)

Sách được thiết kế logic, chặt chẽ với 9 chủ đề được chia thành 35 tuần học khác nhâu. Mỗi bài học hướng tới giáo dục HS một chuẩn mực hành vi dễ thực hiện, phù hợp với HS lớp 5.

Các bài học được thiết kế theo các hoạt động học tập đa dạng, thông qua những câu chuyện, thông tin, tình huống thực tế… gần gũi, sinh động nhằm khơi gợi tình cảm và hứng thú học tập cho HS, tăng cường sự tương tác giữa HS với GV, HS với HS.

Hoạt động trải nghiệm 5 được thiết kế theo định hướng mở, tạo điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học, kích thích khả năng tìm tòi, sáng tạo của HS. HS có thể linh hoạt trong việc xử lí các tình huống.

Sách kết hợp chặt chẽ giữa kênh chữ và kênh hình. Kênh chữ sử dụng ngôn ngữ chắt lọc, phổ thông, dễ hiểu; kênh hình sử dụng hình ảnh 4 màu, đẹp, sinh động, hấp dẫn, đồng thời đảm bảo tính vùng miền, sự cân đối về giới tính

 

 

 

                                                                                    

     10. SGK Môn công nghệ lớp 5:

  • Công nghệ 5 / Nguyễn Tất Thắng, Trần Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Mai Lan,....- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-68tr.: minh họa.- 27 cm.

 

KHPL: 608(075)

Các bài học trong SGK công nghệ  liên kết với nhau theo tiến trình ở mỗi bài, mỗi phần, thúc đẩy năng lực sáng tạo và sáng tạo không ngừng cho HS. Bài học được thiết kế gồm 6 hoạt động theo mô hình nhận thức của học tập trải nghiệm, luôn hướng tới việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực chung và năng lực thẩm mĩ cho HS. 

Hoạt động thực hành trong bài học tạo cơ hội cho HS sử dụng các giác quan để tác động đến các loại hình trí thông minh ở mỗi cá nhân.

Sách kết hợp chặt chẽ giữa kênh chữ và kênh hình. Kênh chữ sử dụng ngôn ngữ chắt lọc, phổ thông, dễ hiểu; kênh hình sử dụng hình ảnh 4 màu, đẹp, sinh động, hấp dẫn, đồng thời đảm bảo tính vùng miền, sự cân đối về giới tính. Chia làm 2 phần riêng biệt . Phần một: Công nghệ và Đời sồng, phần 2 : Thủ công kĩ thuật. mỗi một phần là được bố trí từng bài riêng biệt . giúp học sinh và giáo viện rễ ràng quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

11. SGK Môn Tin học lớp 5:

Tin học 5 / Hồ Sĩ Đàm, Nguyễn Thanh Thủy, Hồ Cẩm Hà .- Tp.HCM.: ĐHSP, 2024.-99tr.: minh họa.- 27 cm. (Cánh diều)

 

KHPL: 6T7(075)

 

    Các bài học trong SGK tin học liên kết với nhau theo tiến trình ở mỗi bài, mỗi phần, thúc đẩy năng lực sáng tạo và sáng tạo không ngừng cho HS. Bài học được thiết kế gồm 6 hoạt động theo mô hình nhận thức của học tập trải nghiệm, luôn hướng tới việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực chung và năng lực thẩm mĩ cho HS. Với cách thể hiện phong phú và lôi cuốn, hình thức trình bày hấp dẫn và thân thiện, cuốn sách được biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng

 

lực học sinh. Các kiến thức trong sách sẽ đến với các em học sinh một cách tự nhiên, bắt nguồn từ thực tế đời sống và giúp các em biết cách giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Sách giáo khoa Tin học lớp 5 gồm 6 chương với 31 bài.

- Chương 1: Máy tính và em

- Chương 2: Mạng máy tính và Internet

- Chương 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

- Chương 4: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số

- Chương 5: Ứng dụng tin học

- Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính


Phần mềm dành cho TV huyện và trường học1. Tiếng Việt 5: Sách giáo khoa. T.1/ Nguyễn Minh Thuyết ( tổng ch.b.), Cao Thị Thuỷ An , Vũ Trọng Đông,Đặng Kim Nga,.......- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 2024.- 148tr.: minh hoạ; 27cm.- (Cánh diều)
     ISBN: 9786049905377
     Chỉ số phân loại: 372.6 5VTD.T1 2024
     Số ĐKCB: SGK.00297, SGK.00296, SGK.00293, SGK.00295, SGK.00292, SGK.00294,

2. Tiếng Việt 5: Sách giáo khoa. T.2/ Nguyễn Minh Thuyết ( Tổng Cb ), Chu Thị Thuỷ An, Nguyễn Hoàng Mỹ Anh,....- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 2024.- 131tr.: minh hoạ; 27cm.- (Cánh diều)
     ISBN: 9786049905407
     Chỉ số phân loại: 372.6 5CTTA.T2 2024
     Số ĐKCB: SGK.00302, SGK.00300, SGK.00301, SGK.00299, SGK.00298,

3. Toán 5: Sách đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ngày 01/12/2023. T.2/ Đỗ Đức Thái( tổng ch.b.), Đỗ Tiến Đạt ( c.b), Nguyễn Hoài Anh, ....- H.: Đại học Sư phạm, 2024.- 111tr.: minh hoạ màu; 27cm.- (Cánh diều)
     ISBN: 9786045498316
     Chỉ số phân loại: 372.7 5DDT.T2 2024
     Số ĐKCB: SGK.00317, SGK.00315, SGK.00314, SGK.00303, SGK.00312, SGK.00313,

4. Tin học 5: Sách giáo khoa/ Hồ Sĩ Đàm (Tổng cb), Nguyễn Thanh Thủy (cb), Hồ Cẩm Hà....- H.: Đại học Sư phạm, 2024.- 87 tr.: minh hoạ; 27 cm.- (Cánh Diều)
     ISBN: 9786045497555
     Chỉ số phân loại: 372.34 5HSD.TH 2024
     Số ĐKCB: SGK.00310, SGK.00311,

5. Lịch sử và địa lý 5: Sách đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ngày 01/12/2023/ Đỗ Thanh Bình (T. ch.b phần lịch sử), Lê Thống (T.Ch.b phần địa lí).- H.: Đại học Sư phạm, 2024.- 120tr.: Tranh ảnh minh họa; 27cm.- (Cánh Diều)
     ISBN: 9786045497609
     Chỉ số phân loại: 910.7 5DTB.LS 2024
     Số ĐKCB: SGK.00323, SGK.00321, SGK.00320, SGK.00318, SGK.00319,

6. Khoa học 5/ Bùi Phương Nga(Tổng Ch.b kiêm ch.b), Phạm Hồng bắc, Phan Thị Thanh Hội....- H.: Đại học Sư phạm, 2024.- 100tr.: Tranh vẽ minh họa; 27cm.- (Cánh Diều)
     ISBN: 9786045497562
     Tóm tắt: Sách có 2 phần: Hướng dẫn sử dụng sách; Mục lục; các chủ đề và bài học; Bảng tra các thuật ngữ. Với mỗi chủ đề có tên chủ đề, các bài học và bài ôn tập chủ để. Mỗi bài học có tên bài mục tiêu và nội dung chính của bài..
     Chỉ số phân loại: 372.35 5BPN.KH 2024
     Số ĐKCB: SGK.00329, SGK.00327, SGK.00325, SGK.00324, SGK.00326, SGK.00328,

7. LÊ ANH TUẤN
    Âm nhạc 5/ Lê Anh Tuấn (Tổng ch.b kiêm cb),Tạ Hoàng Mai Anh, Trương Thị Thùy Linh....- HCM: ĐHSP TP. HCM, 2024.- 67tr.: ảnh, tranh vẽ; 26.5cm.- (Cánh Diều)
     ISBN: 9786049905452
     Chỉ số phân loại: 372.87 5LAT.ÂN 2024
     Số ĐKCB: SGK.00330, SGK.00331,

9. Hoạt động trải nghiệm 5: S/ Nguyễn Dục Quang (tổng ch.b.), Phạm Quang Tiệp (ch.b.), Nguyễn Thị Thu Hằng, Ngô Quang Quế.- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 2024.- 103tr.: bảng, tranh vẽ; 27 cm.- (Cánh Diều)
     ISBN: 9786049905483
     Chỉ số phân loại: 372.37 5PQT.HD 2024
     Số ĐKCB: SGK.00341, SGK.00339, SGK.00338, SGK.00336, SGK.00337, SGK.00340,

Phần mềm dành cho TV huyện và trường học10. Đạo đức 5: Sách giáo khoa/ Nguyễn Thị Mỹ Lộc (tổng ch.b.), Đỗ Tất Thiên (chủ biên), Nguyễn Chung Hải, Nguyễn Thị Diễm My....- H.: Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, 2024.- 67tr.: minh hoạ; 26,5cm.- (Cánh diều)
     ISBN: 9786049905445
     Chỉ số phân loại: 372.83 5NML.DD 2024
     Số ĐKCB: SGK.00347, SGK.00484, SGK.00346, SGK.00343, SGK.00342, SGK.00344, SGK.00345,

Trong quá trình biên soạn thư mục tôi không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến của bạn đọc để cho thư mục được hoàn thiện hơn.

Trận trọng giới thiệu!